ਗੰਗਾ ਸ੍ਤੋਤ੍ਰਮ: ਸ਼ੁੱਧਤਾ ਅਤੇ ਅਸੀਸ ਦਾ ਬ੍ਰਹਮ ਭਜਨ
ਗੰਗਾ ਸਟੋਤਰਮ ਗੰਗਾ (ਗੰਗਾ) ਨਦੀ ਨੂੰ ਸਮਰਪਿਤ ਇੱਕ ਭਗਤੀ ਵਾਲਾ ਭਜਨ ਹੈ, ਜੋ ਹਿੰਦੂ ਧਰਮ ਵਿੱਚ ਇੱਕ ਪਵਿੱਤਰ ਨਦੀ ਅਤੇ ਦੇਵੀ ਵਜੋਂ ਸਤਿਕਾਰਿਆ ਜਾਂਦਾ ਹੈ। ਇੱਥੇ ਗੰਗਾ ਸ੍ਤੋਤ੍ਰਮ ਬਾਰੇ ਕੁਝ ਵੇਰਵੇ ਹਨ।
ਗੰਗਾ ਸਟੋਤਰਮ ਦਾ ਪਾਠ ਦੇਵੀ ਗੰਗਾ ਦੇ ਆਸ਼ੀਰਵਾਦ ਲਈ ਅਤੇ ਸ਼ੁੱਧਤਾ, ਅਧਿਆਤਮਿਕ ਉੱਨਤੀ ਅਤੇ ਰੁਕਾਵਟਾਂ ਅਤੇ ਪਾਪਾਂ ਨੂੰ ਦੂਰ ਕਰਨ ਲਈ ਕੀਤਾ ਜਾਂਦਾ ਹੈ।
ਚੌਦਾਂ ਪਉੜੀਆਂ (ਸਲੋਕ) ਜੋ ਕਿ ਸ੍ਤੋਤ੍ਰਮ ਨੂੰ ਬਣਾਉਂਦੇ ਹਨ, ਗੰਗਾ ਦੇ ਪਵਿੱਤਰ ਗੁਣਾਂ ਅਤੇ ਗੁਣਾਂ ਦਾ ਗੁਣਗਾਨ ਕਰਦੇ ਹਨ। ਹਰੇਕ ਪੰਗਤੀ ਵਿੱਚ ਉਸ ਦੀ ਬਖਸ਼ਿਸ਼ ਦੇ ਬਹੁਪੱਖੀ ਪਹਿਲੂਆਂ ਅਤੇ ਮਹੱਤਤਾ ਉੱਤੇ ਜ਼ੋਰ ਦਿੱਤਾ ਗਿਆ ਹੈ।
ਮੰਨਿਆ ਜਾਂਦਾ ਹੈ ਕਿ ਗੰਗਾ ਨਦੀ ਪਾਪਾਂ ਨੂੰ ਧੋ ਦਿੰਦੀ ਹੈ। ਸਟੋਟਰਮ ਨੇ ਪ੍ਰਦੂਸ਼ਕ ਦੇ ਸਰੀਰ ਅਤੇ ਆਤਮਾ ਨੂੰ ਡੀਟੌਕਸਫਾਈ ਕਰਨ ਵਿੱਚ ਇਸਦੇ ਕਾਰਜ ਉੱਤੇ ਜ਼ੋਰ ਦਿੱਤਾ।
ਆਇਤਾਂ ਵਿੱਚ ਗੰਗਾ ਦੀ ਸੁੰਦਰਤਾ, ਭਗਵਾਨ ਸ਼ਿਵ ਨਾਲ ਉਸਦੇ ਸਬੰਧ ਅਤੇ ਸ਼ਰਧਾਲੂਆਂ ਨੂੰ ਅਸੀਸਾਂ ਅਤੇ ਖੁਸ਼ੀਆਂ ਪ੍ਰਦਾਨ ਕਰਨ ਦੀ ਉਸਦੀ ਸ਼ਕਤੀ ਦਾ ਵਰਣਨ ਕੀਤਾ ਗਿਆ ਹੈ।
ਭਜਨ ਗੰਗਾ ਨੂੰ ਇੱਕ ਸੁਰੱਖਿਆ ਸ਼ਕਤੀ ਵਜੋਂ ਦਰਸਾਉਂਦਾ ਹੈ, ਜੋ ਦੁੱਖ, ਰੋਗ ਅਤੇ ਸੰਸਾਰਕ ਸਮੱਸਿਆਵਾਂ ਤੋਂ ਛੁਟਕਾਰਾ ਪ੍ਰਦਾਨ ਕਰਦਾ ਹੈ।
ਸਟੋਟਰਮ ਸ਼ਰਧਾਲੂਆਂ ਦੀ ਡੂੰਘੀ ਸ਼ਰਧਾ ਨੂੰ ਦਰਸਾਉਂਦਾ ਹੈ, ਗੰਗਾ ਨੂੰ ਇੱਕ ਮਾਂ ਵਜੋਂ ਮਾਨਤਾ ਦਿੰਦਾ ਹੈ ਜੋ ਆਪਣੇ ਬੱਚਿਆਂ ਦਾ ਪਾਲਣ ਪੋਸ਼ਣ ਅਤੇ ਦੇਖਭਾਲ ਕਰਦੀ ਹੈ।
1. ਦੇਵੀ! ਸੁਰੇਸ਼ਵਰੀ! ਭਗਵਤੀ! ਗਙ੍ਗਾ ਤ੍ਰਿਭੁਵਨ੍ਤਰਿਣੀ ਤਰਾਲਤਰਙ੍ਗ ॥
ਸ਼ੰਕਰਮੌਲੀਵਿਹਾਰਿਨੀ ਬਿਮਲੇ ਮਾਂ ਮੋਤੀਰਸਤਮ ਤਬਾ ਪਦਕਮਲੇ ॥
2. ਭਾਗੀਰਥੀ ਸੁਖਦਾਯਿਨੀ ਮਾਤਸ੍ਤਵ ਜਲਮਹਿਮਾ ਨਿਗਮ ਖਿਆਤਾ:
ਨਹਂ ਜਾਣੇ ਪਰ ਮਹਿਮਾਨਂ ਪਾਹਿ ਕ੍ਰਿਪਾਮਯੈ ਮਮਗਨਮ੍ ॥
3. ਹਰਿਪਦਪਦ੍ਯਤਰਙ੍ਗਿਨੀ ਗਙ੍ਗੇ ਹਿਮਾਵਿਧੁਮੁਕ੍ਤਿਦਬਲਧਰਙ੍ਗੇ ।
ਦੁਰਿਕੁਰੁ ਮਾਂ ਦੁਸਕ੍ਰਿਤੀਵਰਮ ਕੁਰੁ ਕ੍ਰਿਪਾਯਾ ਭਵਸਗਪਰਮ ॥
4. ਤਵ ਜਲਮਾਲਮ ਜਾਏਨਾ ਨਿਪਿਤਮ ਪਰਮਪਦਮ ਖਲੁ ਥੇਨਾ ਕੇਵਿਨਮ।
ਮਾਤ੍ਰਗਙ੍ਗਾ ਤ੍ਵੈ ਯੋ ਭਕ੍ਤ: ਕਿਲਾ ਤਮ ਦ੍ਰਸ਼੍ਟਿਤੁਮ ਨ ਯਮਹ ਸ਼ਕਤੀ: ॥
5. ਪਥੀਦੋਧਾਰਿਣੀ ਜਾਹਨਵੀ ਗੰਗਾ ਖੰਡਿਤਾ ਗਿਰਿਵਰਮਣ੍ਡਿਤਾ ਤੋੜਦੀ ਹੈ।
ਭੀਸ਼ਮਜਨਨੀ ਹੇ ਮੁਨਿਵਰਕਣ੍ਯੇ ਪਤਿਤਨਿਬਾਰਿਣੀ ਤ੍ਰਿਭੁਵਨਾ ਧਨ੍ਯੇ ॥
6. ਕਲ੍ਪਲਤਮਿਵ ਫਲਦਮ੍ ਲੋਕੇ ਪ੍ਰਣਮਤਿ ਯਸ੍ਤ੍ਵਮ੍ ਨ ਪਥਿ ਸ਼ੋਕ ।
ਪਾਰਰਾਬਿਹਾਰਿਣੀ ਗਙ੍ਗੇ ਵਿਮੁਖਾਯੁਵਤੀ ਕ੍ਰਿਤਰਲਾਪੰਗੇ ॥
7. ਤਵ ਚੇਂਮਤ: ਸ੍ਰੋਤਾ: ਸਨਤ: ਪੁਨਰਪਿ ਜਾਤ੍ਰੇ ਸੋਪਿ ਨ ਜਾਤਾ:
ਨਰਕਨਿਬਾਰਿਣੀ ਜਾਨ੍ਹਵੀ ਗੰਗੇ ਕਲੁਸ਼ਬਿਨਾਸ਼ੀ ਮਹਿਮਤੁਗੇ ॥
8. ਜਯਾ ਜਾਨ੍ਹਵੀ ਕਰੁਣਾਪੰਗੇ ਪੁਰਾਣਸਦੰਗਾ ਪੁਣਯਤਰੰਗਾ ਵਿੱਚ।
ਇਨ੍ਦ੍ਰਮੁਕੁਟਮਣਿ ਰਜਿਤਾਚਾਰੇਣ ਸੁਖਦੇ ਸ਼ੁਬੋਦੇ ਭ੍ਰਤਿਸਰਣੇ ॥
9. ਰੋਗਮ ਸ਼ੋਕਮ ਤਪਮ ਪਾਪਮ ਹਰ ਮੇ ਭਗਵਤੀ ਕੁਮਾਤਿਕਲਪਮ।
ਤ੍ਰਿਭੁਵਨਸਰੇ ਵਸੁਧਾਰੇ ਤ੍ਵਮਸਿ ਸਿਨਿਮਾ ਖਾਲੀ ਜਗਤ ਵਿਚ ।
10. ਅਲਕਾਨੰਦਾ ਪਰਮਾਨੰਦ ਕੁਰੁ ਕਰੁਣਾਮਈ ਕਤਰਬੰਦੇ।
ਪਰ ਯਸ੍ਯ ਨਿਵਾਸ ਤਤਨਿਕਾ ਵਿੱਚ: ਖਲੁ ਵੈਕੁਂਠ ਵਿੱਚ ਤਸ੍ਯ ਨਿਵਾਸ:।
11. ਵਰਮਿਹਾ ਨੀਰੇ ਕਮਾਥੋ ਮੀਨਾ: ਕਿਮ ਭਾ ਸੂਰ ਸ਼ਰਤਹ ਖਿਨਹ।
॥
12. ਭੋ ਭੁਵਨੇਸ਼ਵਰੀ ਪੁਣ੍ਯੇ ਧੰਨਿ ਦੇਵੀ ਦ੍ਰਾਵਮਯੀ ਮੁਨਿਵਰਕਣ੍ਯੇ ।
ਗਙ੍ਗਾਸ੍ਤ੍ਵਮੀਮਮਲਂ ਨਿਤ੍ਯਮ੍ ਪਠਤਿ ਨਰੋ ਯ ਸਾ ਜਯਤਿ ਸਤ੍ਯਮ੍ ॥
13. ਗੰਗਾ ਭਕ੍ਤਿਸ੍ਤੇਸ਼ਮ੍ ਭਵਤਿ ਸਦਾ ਸੁਖਮੁਕ੍ਤਿ ਮੇ ਜੀਸ਼ਾਮ੍ ਮਨਃ ॥
ਮਧੁਰਕਂਤਾ ਪੰਜਾਟਿਕਾਵਿਹ ਪਰਮਾਨੰਦਕਲਿਤਲਿਤਾਬਿਹ ॥
14. ਗਙ੍ਗਾਸ੍ਤੋਤ੍ਰਮਿਦਂ ਭਵਸਾਰਮ੍ ਵਂਚਿਤ੍ਫਲਦਮ੍ ਵਿਮਲਮ੍ ਸਰਮ੍ ।
ਸ਼ੰਕਰਸੇਵਕ ਸ਼ੰਕਰ ਰਚਿਤਮ ਪਠਤਿ ਸੁਖੀ: ਤਵ ਇਤਿ ਚ ਸਮਾਪਤ: ॥
ਦਾ ਗੰਗਾ ਸਟੋਤਰਮ ਅਕਸਰ ਰਸਮਾਂ ਅਤੇ ਪ੍ਰਾਰਥਨਾਵਾਂ ਦੇ ਦੌਰਾਨ ਦੁਹਰਾਇਆ ਜਾਂਦਾ ਹੈ, ਖਾਸ ਤੌਰ ‘ਤੇ ਗੰਗਾ ਦੁਸਹਿਰੇ ਵਰਗੇ ਸ਼ੁਭ ਗੰਗਾ-ਥੀਮ ਵਾਲੇ ਦਿਨਾਂ ‘ਤੇ।
ਆਸ਼ੀਰਵਾਦ ਅਤੇ ਅਧਿਆਤਮਿਕ ਯੋਗਤਾ ਦੀ ਭਾਲ ਵਿੱਚ ਗੰਗਾ ਦੇ ਕਿਨਾਰੇ ਆਉਣ ਵਾਲੇ ਸ਼ਰਧਾਲੂ ਅਕਸਰ ਇਸਨੂੰ ਦੁਹਰਾਉਂਦੇ ਹਨ।
ਗੰਗਾ ਨੂੰ ਸ਼ੁੱਧਤਾ ਅਤੇ ਸ਼ੁਭ ਰੂਪ ਦੇ ਰੂਪ ਵਿੱਚ ਬੁਲਾਇਆ ਗਿਆ ਹੈ, ਉਸ ਦੀਆਂ ਲਹਿਰਾਂ ਤਿੰਨਾਂ ਸੰਸਾਰਾਂ (ਧਰਤੀ, ਵਾਯੂਮੰਡਲ ਅਤੇ ਸਵਰਗ) ਨੂੰ ਦਰਸਾਉਂਦੀਆਂ ਹਨ।
ਗੰਗਾ ਨੂੰ ਦੁਖੀਆਂ ਦੀ ਮੁਕਤੀਦਾਤਾ ਅਤੇ ਉਸ ਦਾ ਆਸ਼ੀਰਵਾਦ ਲੈਣ ਵਾਲਿਆਂ ਲਈ ਖੁਸ਼ੀ ਦਾ ਸਰੋਤ ਦੱਸਿਆ ਗਿਆ ਹੈ।
ਗੰਗਾ ਦੀ ਸਦੀਵੀ ਸ਼ੁੱਧਤਾ ‘ਤੇ ਜ਼ੋਰ ਦਿੰਦਾ ਹੈ, ਇਹ ਦਾਅਵਾ ਕਰਦਾ ਹੈ ਕਿ ਜੋ ਲੋਕ ਉਸ ਦੀ ਮਹਿਮਾ ਗਾਉਂਦੇ ਹਨ ਉਹ ਸੱਚ ਅਤੇ ਜਿੱਤ ਪ੍ਰਾਪਤ ਕਰਨਗੇ।
ਗੰਗਾ ਸਟੋਤਰਮ ਇੱਕ ਸ਼ਕਤੀਸ਼ਾਲੀ ਭਗਤੀ ਵਾਲਾ ਜਾਪ ਹੈ ਜੋ ਹਿੰਦੂ ਅਧਿਆਤਮਿਕਤਾ ਅਤੇ ਸੱਭਿਆਚਾਰ ਵਿੱਚ ਗੰਗਾ ਨਦੀ ਦੇ ਮਹੱਤਵ ਉੱਤੇ ਜ਼ੋਰ ਦਿੰਦਾ ਹੈ। ਮੰਨਿਆ ਜਾਂਦਾ ਹੈ ਕਿ ਇਸ ਸਟੋਰਾਮ ਦਾ ਪਾਠ ਕਰਨਾ ਬ੍ਰਹਮ ਕਿਰਪਾ ਅਤੇ ਸ਼ੁੱਧਤਾ ਨੂੰ ਸੱਦਾ ਦਿੰਦਾ ਹੈ।