கங்கா ஸ்தோத்திரம்: தூய்மை மற்றும் ஆசீர்வாதத்தின் தெய்வீகப் பாடல்
கங்கா ஸ்தோத்திரம் என்பது கங்கை (கங்கை) நதிக்காக அர்ப்பணிக்கப்பட்ட ஒரு பக்திப் பாடல் ஆகும், இது இந்து மதத்தில் ஒரு புனித நதியாகவும் தெய்வமாகவும் போற்றப்படுகிறது. கங்கா ஸ்தோத்திரம் பற்றிய சில விவரங்கள் இங்கே.
கங்கா ஸ்தோத்திரம் கங்கா தேவியின் ஆசீர்வாதத்தைப் பெறவும், சுத்திகரிப்பு, ஆன்மீக முன்னேற்றம் மற்றும் தடைகள் மற்றும் பாவங்களை அகற்றவும் படிக்கப்படுகிறது.
ஸ்தோத்திரத்தை உருவாக்கும் பதினான்கு வாக்கியங்கள் (ஸ்லோகங்கள்) கங்கையின் புனித குணங்களையும் பண்புகளையும் போற்றுகின்றன. அவளுடைய ஆசீர்வாதத்தின் பல அம்சங்கள் மற்றும் முக்கியத்துவம் ஒவ்வொரு வரியிலும் வலியுறுத்தப்படுகின்றன.
கங்கை நதி பாவங்களை நீக்கும் என்று நம்பப்படுகிறது. ஸ்தோத்திரம் மாசுபடுத்திகளின் உடலையும் ஆன்மாவையும் நச்சுத்தன்மையாக்குவதில் அதன் செயல்பாட்டை வலியுறுத்தியது.
வசனங்கள் கங்கையின் அழகு, சிவபெருமானுடன் அவளது தொடர்பு மற்றும் பக்தர்களுக்கு ஆசீர்வாதத்தையும் மகிழ்ச்சியையும் அளிக்கும் திறனையும் விவரிக்கின்றன.
துன்பம், நோய், உலகத் தொல்லைகளை நீக்கும் ஒரு பாதுகாப்பு சக்தியாக கங்கையை இப்பாடல் சிறப்பித்துக் காட்டுகிறது.
ஸ்தோத்திரம் பக்தர்களின் ஆழ்ந்த பக்தியை பிரதிபலிக்கிறது, கங்கை தன் குழந்தைகளை வளர்க்கும் மற்றும் பராமரிக்கும் ஒரு தாய் உருவமாக ஒப்புக்கொள்கிறது.
1. தேவி! சுரேஸ்வரி! பகவதி! গங்গா த்ரிভுவநதாரிணீ தரல்தரங்கே ।
சங்கரமௌலிவிஹாரிணீ விமலே மம மாதிரஸ்தம் தவ பதகமலே ॥
2. பகீரதிசுகததாயினி மாதஸ்தவ ஜலமஹிமா நிகமே க்யாதா.
நாஹம் ஜாநே தவ மஹிமானம் பாஹி கৃபாமயீ மாமஜ்ஞாநம் ॥
3. ஹரிபாதபத்யதரங்கிணி கங்கே ஹிமவிமுக்தாதாவலதரங்கே.
দுரீகுரு மம দுஷ்கৃதிভரம் குரு கৃபயா ভவஸগபரம் ॥
4. தவ ஜலமாமலம் யேன நிபீதம் பரமபதம் খலு தேன গৃஹிதம்.
மாதர்கங்கே த்வயி யோ ভக்தঃ கில தம் দ்ரஷ்டும் ந யமঃ ஶக்தঃ ॥
5. பதிதோதரிணி ஜாஹ்னவி கங்கே கண்டிதா கிரிவரமண்டிதா பாங்கே.
பீஷ்மஜநநி ஹே முநிவாரகந்யே பதிதாநிவாரிணி த்ரிভுவந ধந்யே ॥
6. கல்பலதமிவ ফலதாம் லோகே ப்ரணமதி யஸ்த்வம் ந பததி ஷோகே.
பராவரவிஹாரிணீ গங்◌ேগ விமுখயுவதீ கৃத்தராலபங்கே ॥
7. தவ செந்மதঃ ஸ்ரோதঃ ஸ்நாதঃ புனரபி ஜாதரே ஸோபி ந ஜாதঃ.
நரகநிவாரிணீ ஜாஹ்நவீ গங்கே கலுஶவிநாஶீ மஹிமோதுங்கே ॥
8. புனரஸ்தங்கே புண்யதரங்கே ஜய ஜாஹ்னவி கருணாபாங்கே.
இந்দ்ரமுகுடாமணி ரஜிதாச்சரணே ஸுখதே ஶுভதே ভৃத்யசரண்யே ॥
9. ரோகம் ஷோகம் தபம் பாபம் ஹர மே பகவதி குமதிகலபம்.
த்ரிভுவநாசரே வஸுধாரே த்வமஸி গதிர்மம খலு ஸம்ஸாரே ॥
10. அழகானந்தே பரமானந்தே குரு கருணாமை கடரவந்த்யே.
தவ ததாநிகதே யஸ்ய நிவாஸঃ খலு வைகுண்தே தஸ்ய நிவாஸঃ ॥
11. வரமிஹ நீரே கமதோ மீனঃ கிம் வா தீரே ஶரதঃ க்ஷீணঃ.
அথவாஶ்வபச்சோ மலிநோ দீநஸ்தவா ந ஹி தூரே நৃபதிகுலிநঃ ॥
12. போ புவனேஸ்வரி புண்யே தன்யே தேவி த்ரவமயீ முனிவரகன்யே.
গங்গாஸ்தவாமிமமமலம் நித்யம் பথதி நரோ யঃ ச ஜயதி ஸத்யம் ॥
13. யேஷாம் ஹ்ருதயே கங்கா பக்திஸ்தேஷாம் பவதி ஸதா ஸுখமுக்திঃ.
மধுரகண்ডா பஞ்சாதிகாভிঃ பரமாநந்দகலிதலலிதாபிঃ ॥
14. கங்காஸ்தோத்ரமிதம் பவசாரம் வஞ்சிதபலதாம் விமலம் சரம்.
ஶங்கரஸேவக ஶங்கர ரசிதம் பததி ஸுখிঃ தவ இதி ச ஸமாபதঃ ॥
கங்கா ஸ்தோத்திரம் அடிக்கடி சடங்குகள் மற்றும் பிரார்த்தனைகளின் போது, குறிப்பாக கங்கா தசரா போன்ற புனிதமான கங்கை சார்ந்த நாட்களில் திரும்பத் திரும்பச் சொல்லப்படுகிறது.
ஆசீர்வாதங்கள் மற்றும் ஆன்மீகத் தகுதிகளைத் தேடி கங்கைக் கரைக்கு வருகை தரும் பக்தர்கள் அதை அடிக்கடி மீண்டும் கூறுகிறார்கள்.மூன்று உலகங்களையும் (பூமி, வளிமண்டலம் மற்றும் சொர்க்கம்) குறிக்கும் அவளது அலைகளுடன், தூய்மை மற்றும் மங்களகரமான தன்மையின் உருவமாக கங்கை அழைக்கப்படுகிறாள்.
கங்கை தாழ்த்தப்பட்டவர்களின் மீட்பராகவும், அவளுடைய ஆசீர்வாதத்தை நாடுபவர்களுக்கு மகிழ்ச்சியின் ஆதாரமாகவும் விவரிக்கிறீர்கள்.கங்கையின் நித்திய தூய்மையை வலியுறுத்துகிறது, அவளைப் புகழ்ந்து பாடுபவர்களுக்கு உண்மையும் வெற்றியும் கிடைக்கும் என்று கூறுகிறார்.கங்கா ஸ்தோத்திரம் என்பது இந்து ஆன்மீகம் மற்றும் கலாச்சாரத்தில் கங்கை நதியின் முக்கியத்துவத்தை வலியுறுத்தும் சக்திவாய்ந்த பக்தி வாசகமாகும். இந்த ஸ்தோத்திரத்தை பாராயணம் செய்வது தெய்வீக அருளையும் தூய்மையையும் பெறுவதாக கருதப்படுகிறது.